'บุหรี่' ภัยร้ายของเยาวชน สสส.เพื่อนที่อยู่เคียงข้างเด็กไทย

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

จากการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) "เราเลิก (บุหรี่) กันเถอะ"  โดยมีการ เสวนาเรื่องแรงบันดาลใจในการเลิกบุหรี่ เพื่อรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันถึงโทษและ พิษภัยของบุหรี่ พุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่ม Gen z หรือ Generation Z ที่อายุระหว่าง 7-20 ปี ซึ่งมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดบุหรี่โดยตรง เนื่องจากพบว่า วันนี้เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปี หรือ ที่อยู่ใน Gen Z ติดบุหรี่ถึง 353, 898 คน ซึ่งอนาคตเยาวชนกลุ่มนี้ พร้อมที่จะ ต้องเจอกับโรคหัวใจ อัมพาต ถุงลมโป่งพอง หลอดเลือดในสมองแตก และอื่นๆ ที่ น่ากลัวอีกมากมาย

น.ส.ชวาลา ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สะท้อนสถิติของเด็ก Gen Z ให้ฟังว่า นอกเหนือจากสถิติของ เยาวชนที่ติดบุหรี่ในจำนวนดังกล่าวแล้วยัง พบว่ามีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกปีละ 3 แสนคน และเด็กทุกๆ 10 คน ที่ติดบุหรี่ มีเพียง 3 คน ที่เลิกได้ และ 7 คน ที่จะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต นั่นหมายความว่าขณะนี้ มีเด็กไทย 247, 728 ที่ติดบุหรี่แล้วจะติดไปตลอดชีวิต
"ควันบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด เป็นสารพิษ 250 ชนิด และกว่า 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง เป็นสาเหตุของโรคร้ายแรง รวมทั้งมะเร็ง 12 ชนิด แต่ละคนที่สูบจะอายุสั้นลงโดยเฉลี่ย 12 ปี เราพยายามจะบอกน้องๆ เยาวชนให้รู้เท่าทัน และป้องกันตัวเองอย่ายุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. เพื่อส่งพลังไปให้ถึงเยาวชน โดย จัดกิจกรรมกับน้องๆ อายุ 7-20 ปี ด้วยการ ชวนเป็นแกนนำ และสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ โดยขณะนี้มี 6 จังหวัดนำร่องเป็นแบบอย่างในการรณรงค์ เพื่อป้องกัน นักสูบหน้าใหม่ในชุมชน" น.ส.ชวาลา กล่าว

ภกญ.ชนากิตต์ อิ่มบำรุง ผู้แทนเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อควบคุมยาสูบ ให้คำแนะนำในการเลิกบุหรี่ด้วยตนเองว่า น้องๆ ต้องมีแรงบันดาลใจและรู้ว่าเราเลิกบุหรี่เพื่ออะไร เพื่อใคร จึงจะเป็นหลักยึดให้เราไม่ล้มเลิกได้ง่าย สิ่งสำคัญ ที่สุดคือ มีหลักคิดที่ถูกต้อง ด้วยหลัก 5 น. 1) หน่วงความรู้สึกอยากของตัวเอง 2) กินน้ำมากๆ เพราะจะช่วยกำจัดสารนิโคติน ออกจากร่างกาย 3) แน่วแน่ ว่าเราเลิกเพื่อใคร และอย่าลอง 4) โน้มน้าวตัวเอง เบี่ยงเบนความสนใจด้วยการไปทำอย่างอื่นแทน 5) นิ่ง เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เพื่อนรอบข้างสูบบุหรี่และหันหนีจากบุหรี่
พร้อมกับกล่าวฝากถึงทุกๆคนที่ยังรักสุขภาพตัวเองว่า "อย่าไปลองบุหรี่ อย่าให้มีมวนแรกเข้ามาในชีวิตเรา และห่างไกลจากมัน สำหรับกลุ่มที่สูบอยู่แล้ว อยากบอกว่าพวกเราเป็นห่วง ถ้าน้องอยากเลิก ให้นึกถึง สสส. กลุ่ม เภสัชกร มูลนิธิต่างๆ ที่จะคอยยื่นมือไปช่วยเหลือ น้องๆ ด้วยความหวังดี" ภกญ.ชนากิตต์ ตอกย้ำด้วยความเป็นห่วงเป็นใย
ก่อนจากกันลองมาฟัง เสียงจากเยาวชน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เริ่มจาก นายเกษมพันธ์ ตานันใจ นักศึกษาระดับปวช.1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ เล่าให้ฟังว่า "คุณลุง ผมป่วยจากการสูบบุหรี่ และคนรอบข้าง จะต้องมาดูแล เสียเงินค่ารักษาเยอะมาก ซึ่งทำให้ผมเห็นว่าไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ กิจกรรมที่ สสส.จัดวันนี้ให้ทั้งความรู้ ชี้ให้เห็นโทษจากบุหรี่ชัดเจน และได้ฟังประสบการณ์ ที่ดีเป็นประโยชน์กับเยาวชนครับ"
น.ส.นุสบา แย้มชื่น นักศึกษาระดับปวช.1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ เล่าว่า วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติด และเห็นโทษของบุหรี่ที่ทำร้ายตัวเรา และอนาคต ขอบคุณที่ สสส. จัดกิจกรรม ซึ่งช่วยเตือนเยาวชนให้ห่างไกลจากบุหรี่ และไม่มีชีวิตที่จะดีได้อย่างแน่นอนถ้าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่

สำหรับนักร้องหนุ่มขวัญใจ และ เป็นไอดอลของเยาวชนอย่าง นายอนุสรณ์ มณีเทศ หรือโย่ง อาร์มแชร์ เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า เริ่มติดบุหรี่ตั้งแต่มัธยมศึกษา ปีที่ 2 เป็นต้นมาและติดต่อเนื่องถึง 20 ปี เพราะคิดว่าการสูบบุหรี่คือความเท่ พยายามเลิกมา 3 ครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งมีแรงบันดาลใจที่แน่วแน่ เพราะอยากเห็นคนรัก มีความสุข มีสุขภาพที่ดี และไม่อยากทำร้ายเขา จึงเลิกบุหรี่ได้ เด็ดขาด ทำให้สุขภาพดีขึ้น เล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ กินอาหารอร่อยขึ้น นอนหลับได้สบาย ร้องเพลงและทำงานได้เต็มความสามารถ
วันนี้เยาวชนที่ติดบุหรี่ หรือ ผู้ที่กำลังอยากจะเท่เพราะการสูบบุหรี่ ลองตั้งสติแล้วถามกับตัวเองว่า เราอยาก ทำอะไรที่เป็นความภาคภูมิใจให้กับคนที่เรารักบ้าง? เราอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตกับคนที่เรารักไหม? ถ้าคำตอบออกมาว่า เราอยากทำอะไรให้คนที่เรารักมี ความสุข มีความภาคภูมิใจในตัวเรา ก็ประกาศให้โลกรับรู้ไปเลยว่า เราจะต้องเลิกบุหรี่ให้ได้ หรือ เราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่อย่างเด็ดขาด และเราก็เอาชนะตัวเองให้ได้ด้วยการ ไม่เข้าไป ข้องแวะกับบุหรี่ มหันตภัยใกล้ตัวที่ร้ายแรง ที่สุดของชีวิต หากวันใดที่อยากหาคนปรึกษาหรือชี้แนะให้กำลังใจ ก็สอบถามไปที่ สสส. โทร.02-3431500 กด 2, 081-7318270 (วันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00-17.00 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์), Line ID : thaihealth_center, @ SOOK, https://www.facebook.com/ sookcenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อเรา

เครือข่ายกายภาพบำบัดเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่
สำนักงานชั่วคราว ภาควิชากายภาพบำบัด
คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ต.วังใหม่ อ.ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทร. 089-185-2000

ฝ่ายประสานงาน

อ.กภ.ทัศวิญา พัดเกาะ
คณะสหเวชศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข
อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131

โทร. 064-746-7547
E-mail: tadsawiya@go.buu.ac.th

ผู้เยี่ยมชม

820115
Today
This Month
All days
157
21246
820115